10 อันดับหมายเลขทะเบียนรถยอดฮิต และแนวคิดการเลือกเลขทะเบียนของคนญี่ปุ่น


เมื่อปีก่อน ที่บ้านแอดมินเปลี่ยนรถค่ะ ก็เลยได้มีประสบการณ์ไปเลือกซื้อรถที่โชว์รูมในญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก แต่ก็ไม่ได้มีโอกาสเลือกอะไรมาก เพราะไม่ค่อยรู้เรื่องเครื่องยนต์อะไรสักเท่าไหร่ค่ะ เรื่องการเลือกหลักๆ เลยเป็นของคุณพ่อบ้าน แต่สิ่งที่คุณพ่อบ้านส่งมาให้แอดมินเลือกคือ เลขทะเบียนกท.รถยนต์ค่ะ


แรกสุดเลยก็ได้ใบกรอกความต้องการหมายเลขทะเบียนรถมา ถ้าเราไม่กรอกยื่นให้บริษัทขายรถไปจัดการให้ เลขทะเบียนก็จะได้มาแบบสุ่มค่ะ ส่วนเลขสวยๆ เลขฮิตๆ ที่มีคนชอบมากๆ อย่างเลขตอง เลขเรียง4 ตัว เราก็สามารถเลือกได้แบบไม่เสียเงิน แต่ว่าจะต้องไปรอลุ้นจับสลากกับคนอื่นๆค่ะ

แต่มีเลขเรียงอยู่ชุดนึงที่ไม่ต้องรอจับสลาก เพราะคนญี่ปุ่นไม่ชอบก็คือเลข 9999 ค่ะ จริงๆ แอดมินก็ว่าจะเลือก 9999 แล้วแหละ เพราะอยู่เมืองไทยถ้าจะใช้ทะเบียน 9999 ก็คงได้ป้ายทะเบียนที่ราคาแพงกว่าตัวรถแหงๆ แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนใจไม่ใช้เลขนี้ค่ะ

ส่วนเหตุผลที่หมายเลข 9999 ไม่เป็นที่นิยมของคนญี่ปุ่นนั้น ก็มาจาก 9999 หรือ 9 สี่ตัวนั้น ภาษาญี่ปุ่นอ่านออกเสียงว่า きゅうし คีวชิ ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่า 急死 คีวชิ ที่แปลว่าตายอย่างกะทันหัน นั่นเองค่ะ จริงๆแล้วคนญี่ปุ่นหลายๆคน ก็ยังเลือกตัวเลขหรือทะเบียนจากคำอ่านของตัวเลขที่มีความหมายดีๆ กันอยู่ค่ะ


ทีนี้เรามาดูกันดีกว่า ว่าเลขทะเบียนแบบไหนที่คนญี่ปุ่นชอบกัน ข้อมูลนี้แอดมินได้มาจากเวปไซต์ https://car-moby.jp/317556 ซึ่งบอกว่าเอาข้อมูลมาจากเวปไซต์ Tokyo Motor Show 2017อีกทีนึงค่ะ


อันดับ 1 ได้แก่「1」
หมายเลขทะเบียนอันดับ 1 ที่ชาวญี่ปุ่นชอบมากที่สุดคือหมายเลข 1 ค่ะ คิดว่าน่าจะมาจากความหมายว่า Number one นั่นเองค่ะ


อันดับ 2 ได้แก่「8」
พอเอาเลข 8 มาทำเป็นแนวนอนก็จะได้เครื่องหมาย Infinity หรือ อนันต์ นั่นเองค่ะ และตัวคันจิคือของเลขนี้คือ 八 ปลายด้านล่างเปิดกว้าง เชื่อกันว่าจะโชคดีและมีสิ่งดีๆเข้ามา และยังเป็นตัวเลขที่มีความเกี่ยวข้องกับตระกูล โทคุกาวะ ในสมัยโบราณอีกด้วยค่ะ


อันดับ 3 ได้แก่「3」
คนญี่ปุ่นเชื่อกันว่าเลข3 เป็นเลขที่ดีค่ะ เวลาใส่ซองอวยพรก็จะใส่ให้มีเลข3 เช่น 3หมื่นเยน และก็มีคำพูดว่า Best3 อีกด้วย เชื่อกันว่าเลข3 จะนำความโชคดีมาให้ค่ะ


อันดับ 4 ได้แก่「8888」
การนำเลข8 ที่มีความหมายดีๆ มาเรียงกันก็เชื่อว่าจะทวีคูณด้วยความโชคดีค่ะ เป็นหนึ่งในตัวเลขเรียงที่ถ้าเราอยากได้จะต้องไปลุ้นผลจับสลากกันค่ะ


อันดับ 5 ได้แก่「1122/1188」
หมายเลขถัดไปคือ 1122/1188 ค่ะ เป็นตัวเลขที่เล่นคำพ้องเสียง いい夫婦/いいパパ/いい母 (ii fuufu/ii papa/ii haha) แปลว่าสามีภรรยาที่แสนดี พ่อที่แสนดี แม่ที่แสนดี ค่ะ ใครเห็นป้ายนี้ติดที่รถก็รู้ได้เลยนะคะ ว่าเจ้าของรถรักครอบครัวแค่ไหน

เพื่อนของแอดมินเลือกหมายเลข 1123 いいにさん(ii ni san)แปลว่าพี่ชายที่แสนดีค่ะ


อันดับ 6 ได้แก่「8008」
เชื่อว่าเป็นเลขโชคดีค่ะ คือมองเหมือนเลข 8 ถูกผูกไว้ด้วย เลข 0 ก็เป็นความเชื่อของชาวญี่ปุ่นนะคะ แต่เลข 8008 ดูแล้วก็น่ารักดีค่ะ


อันดับ 7 ได้แก่「11」
เลขนี้น่าจะฮิตเพราะแฟนฟุตบอลค่ะ ทีมฟุตบอลมี 11 คน อะไรแบบนี้


อันดับ 8 ได้แก่「7」
สำหรับคนญี่ปุ่นแล้วเลข 7 เป็น Lucky Number ค่ะ จริงๆ แอดมินก็เกือบจะเลือก 007 แล้วแหละ แต่พ่อบ้านบอกว่าทะเบียนญี่ปุ่นไม่มีแบบเลข 0 อยู่ด้านหน้า ก็เลยยอมแพ้ไป


อันดับ 9 ได้แก่「2525」
เลขนี้พ้องเสียงกับคำว่า ニコニコ nikoniko แปลว่ายิ้มๆ ค่ะ ให้อิมเมจน่ารักดีคนญี่ปุ่นก็เลยชอบ


อันดับ 10 ได้แก่「55」
เลขนี้พ้องเสียงกับคำว่า ゴーゴー Go Go นั่นเองค่ะ คนที่ชอบขับรถก็ชอบหมายเลขนี้ และแฟนเบสบอลบางคนก็เลือกทะเบียนนี้เพราะนักเบสบอลชื่อดังใช้หมายเลขนี้ค่ะ ส่วนเราคนไทยแอดมินก็เกือบเลือก 555 แล้วล่ะค่ะ ดูร่าเริ่งดี


เป็นอย่างไรบ้างคะ แนวคิดการเลือกเลขทะเบียนรถของญี่ปุ่น มีอีกหลายตัวเลขทะเบียนนะคะ ที่มีที่มาที่น่าสนใจ
「358」ที่เชื่อว่าเป็นเลขนำโชคเรื่องการเงิน「3776」ที่เป็นตัวเลขความสูงของภูเขาไฟฟูจิ รถของกระทิงแดงจะใช้ทะเบียน 「283」พ้องเสียงคำว่า つばさ Tsubasa ที่แปลว่าปีก(โฆษณากระทิงแดงที่นี่คือกินแล้วติดปีกได้) และตอนนี้เลขที่มาแรงอีกเลขคือ 「2020」ต้อนรับ Tokyo Olympic 2020 นั่นเองค่ะ


ขอบคุณที่มาจาก
https://car-moby.jp/317556

Post a Comment

0 Comments