🏫🌈ความแตกต่างของโรงเรียนอนุบาล, เนอสเซอรี่ของเด็กวัยก่อนเข้าประถมในญี่ปุ่น ✨



ที่ประเทศญี่ปุ่นการศึกษาภาคบังคับ(業務教育Gyoumu Kyouiku)นั้นเริ่มตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่1 ไปจนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 ถ้าเราให้ลูกเข้าเรียนในโรงเรียนรัฐบาล(公立学校Kouritsu Gakkou)ตามเขตที่อยู่อาศัย(校区Kouku)แล้วก็จะไม่ต้องเสียค่าเทอมค่ะ

ส่วนการศึกษาที่นอกเหนือไปจากภาคบังคับเราต้องรับภาระค่าเทอมกันไปตั้งแต่ เนอสเซอรี่ อนุบาล มัธยมปลาย หรือ มหาวิทยาลัย โดยไม่เกี่ยวว่าสถานศึกษานั้นเป็นของรัฐบาล(公立 Kouritsu)หรือเอกชน(私立 Shiritsu)

ทีนี้เรามาเข้าเรื่องโรงเรียนอนุบาล(幼稚園Youchien)กับเนอสเซอรี่(保育園Hoikuen,保育所Hoikusho)กันค่ะ จริงๆแล้วทั้งโรงเรียนอนุบาลกับเนอสเซอรี่ในญี่ปุ่นนั้น มีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้ง และการควบคุมดูแลจากกรม,กระทรวงที่แตกต่างกัน ภายใต้กฎหมายที่ต่างกันอีกด้วยนะคะ แอดมินเลยจะมาแจกแจงรายละเอียดให้ดูกันค่ะ บอกได้เลยค่ะว่าเรื่องนี้ยาว ฮาาา😂

🏫โรงเรียนอนุบาล 幼稚園 Youchien
ควบคุมดูแลโดยกระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้กฎหมายโรงเรียน จัดตั้งเพื่อให้การศึกษาแก่เด็กเล็กเพื่อเข้าเรียนชั้นประถม มีทั้งที่เป็นของรัฐบาลและเอกชน รับเด็กเล็กตั้งแต่อายุ 3-5 ปี

วิธีการสมัครให้ติดต่อโดยตรงกับทางโรงเรียนอนุบาล ค่าเทอมของอนุบาลแต่ละโรงเรียนจะกำหนดเอง และค่าเทอมในโรงเรียนจะเท่ากันทุกคนค่ะ

🏫เนอสเซอรี่
保育園 Hoikuen, 保育所 Hoikusho
ควบคุมดูแลโดยกรมแรงงาน สาธารณสุขและสวัสดิการสังคม ภายใต้กฎหมายสวัสดิการคุ้มครองเด็กเล็ก จัดตั้งขึ้นเพื่อดูแลเด็กเล็กในช่วงเวลากลางวัน สำหรับผู้ปกครองที่มีเหตุผลจำเป็นให้ไม่สามารถดูแลเด็กเองได้ มีทั้งของรัฐบาลและเอกชน ดูแลเด็กเล็กตั้งแต่อายุ0 -5ปี

วิธีการสมัครให้ติดต่อทางสำนักงานเขตที่เราอาศัยอยู่ ค่าเทอมของเนอสเซอรี่จะไม่เท่ากันค่ะ ขึ้นอยู่กับแต่ละเขตกำหนด โดยค่าเทอมจะแปรผันตามภาษีที่ครอบครัวจ่าย หรือ รายได้ครัวเรือนมากก็จะยิ่งเสียแพงค่ะ

🏫เนอสเซอรี่ขนาดเล็ก
小規模保育園 ShoukiboHoikuen
小規模保育所 ShoukiboHoikusho
รายละเอียดต่างๆแทบจะเหมือนกับเนอสเซอรี่ทั่วไปค่ะ แต่จะรับดูแลเด็กเล็กตั้งแต่ 0-2ปี รวมทั้งหมด 19 คนเท่านั้น

วิธีการสมัครให้ติดต่อทางสำนักงานเขตที่เราอาศัยอยู่ ค่าเทอมของเนอสเซอรี่จะไม่เท่ากันค่ะ ขึ้นอยู่กับแต่ละเขตกำหนด โดยค่าเทอมจะแปรผันตามภาษีที่ครอบครัวจ่าย หรือ รายได้ครัวเรือนมากก็จะยิ่งเสียแพงค่ะ

⚠️เนอสเซอรี่และเนอสเซอรี่ขนาดเล็กนั้นยังแยกเป็น
แบบที่เขตรับรอง(認可保育園NinkaHoikuen)
แบบที่เขตไม่รับรอง(認可外保育園NinkagaiHoikuen) การสมัครจะเหมือนอนุบาลค่ะ ต้องติดต่อเนอสเซอรี่โดยตรงเอง ค่าใช้จ่ายจะแพงกว่าค่ะ


🏫เนอสเซอรี่กึ่งอนุบาล
認定こども園 Nintei Kodomoen
ก็ตามชื่อนะคะ เนอสเซอรี่กึ่งอนุบาลก็จะเป็นส่วนผสมที่รวมเอาจุดแข็งเรื่องวิชาการของอนุบาลและ การฝากเด็กได้นานๆของเนอสเซอรี่มาเขย่ารวมกัน เพิ่งเกิดขึ้นไม่กี่ปีมานี้เองค่ะ ด้วยแนวคิดที่ว่าทำไมเด็กที่อายุเท่าๆกันกลับต้องแบ่งแยกและได้รับการดูแลที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นจึงเกิดโครงการจัดตั้งเนอสเซอรี่กึ่งอนุบาลขึ้นเพื่อเติมเต็มในจุดนี้ ด้วยความร่วมมือของกระทรวงศึกษาธิการ และ กรมแรงงาน สาธารณสุขและสวัสดิการสังคม

จึงมีการเปิดรับเด็กดูแลเด็กเล็ก 3 คอร์ส คือ
คอร์ส#1 3-5ปี ที่พ่อแม่สามารถดูแลได้แต่ต้องการให้ลูกได้รับการศึกษาชั้นอนุบาล
คอร์ส#2 3-5ปี ที่พ่อแม่มีเหตุผลจำเป็นไม่สามารถดูแลได้ในเวลากลางวัน
คอร์ส#3 0-2ปี ที่พ่อแม่มีเหตุผลจำเป็นไม่สามารถดูแลได้ในเวลากลางวัน

ก็จะมีโรงเรียนอนุบาล และเนอสเซอรี่หลายๆที่ตอบรับนโยบายนี้และเพิ่มFunction บางอย่างขึ้นเพื่อเปลี่ยนเป็นเนอสเซอรี่กึ่งอนุบาลนี้ค่ะ ซึ่งปัจจุบันมีถึง4000กว่าแห่งทั่วประเทศญี่ปุ่นแล้วนะคะ แล้วก็ยังมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นไปอีกด้วยค่ะ

วิธีการสมัครให้ติดต่อทางสำนักงานเขตที่เราอาศัยอยู่ ค่าเทอมของเนอสเซอรี่จะไม่เท่ากันค่ะ ขึ้นอยู่กับแต่ละเขตกำหนด โดยค่าเทอมจะแปรผันตามภาษีที่ครอบครัวจ่าย หรือ รายได้ครัวเรือนมากก็จะยิ่งเสียแพงค่ะ


ตัวอย่างตารางค่าฝากรายเดือนของเนอสเซอรี่ (保育園 ในเมืองโกเบ)นะคะ จะเห็นว่ายิ่งชำระภาษีมาก ค่าฝากก็จะแพงขึ้นค่ะ ซึ่งเด็กเล็ก 0-2 ปีจะมีค่าฝากแพงกว่าเด็ก 3-5ปี และเราจะได้ส่วนลดราคาถ้าลูกคนที่ 2 และ 3 เข้าเนอสเซอรี่



จริงๆรายละเอียดตรงส่วนนี้ก็ยังมีอีกพอสมควรแต่แอดมินว่าข้อมูลเท่านี้ก็เพียงพอที่จะให้แม่นำไปพิจารณาหรือ คุยกับพ่อบ้านได้(แบบไม่ต้องตีกัน)แล้วล่ะค่ะ

📌ส่วนการรับฝากแบบชั่วคราว(一時預かりIchijiazukari) แบบวันต่อวันนั้น ต้องลองติดต่อกับทางอนุบาลหรือเนอสเซอรี่ดูนะคะ บางแห่งมีให้บริการ บางแห่งก็ไม่มีค่ะ

📑รายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆแอดมินทำตารางไว้ตามด้านบนเพื่อให้เปรียบเทียบข้อมูลได้ง่ายขึ้นนะคะ




นอกจากนั้นแอดมินยังเขียนบทความเรื่อง ประสบการณ์การสมัครโฮอิคุเอนในเมืองโกเบ ไว้ด้วย เผื่อคุณแม่ๆ จะได้เห็นภาพมากขึ้นค่ะ และตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2019 ทางรัฐบาลมีนโยบายค่าเทอมฟรีให้เนอสเซอรี่และอนุบาลด้วยค่ะ แต่มีเงื่อนไขต่างๆ ค่อนข้างมาก ลองอ่านรายเอียดได้ในบทความนะคะ แถมบทความชีวิตในเนอสเซอรี่ของลูกให้ด้วยค่ะ ว่าแต่ละวันทำอะไรกัน

Post a Comment

0 Comments