ระบบเงินบำนาญ (年金制度 Nenkin Seido)ในญี่ปุ่น ฉบับแม่บ้านควรรู้ Part2


Part2 มาแล้วววว ตามที่เคยสัญญากันไว้นะคะ ในPart1 นั้นแอดมินเขียนถึงระบบการสมัครและจ่ายเงินบำนาญ2 แบบ คือ เงินบำนาญแห่งชาติ(国民年金 Kokumin Nenkin)และ เงินบำนาญลูกจ้าง(厚生年金 Kousei Nenkin)ไปแล้ว

💴ส่วนที่ Part2 นี้จะเขียนถึงเงื่อนไขการได้รับเงินบำนาญ และ จำนวนเงินบำนาญที่คาดว่าจะได้รับกันบ้างค่ะ

ไม่ว่าเราจะสมัครจ่ายเงินบำนาญสะสมในระบบเงินบำนาญแห่งชาติ (国民年金 Kokumin Nenkin) หรือ เงินบำนาญลูกจ้าง(厚生年金 Kousei Nenkin) แล้วนั้น เรามีโอกาสได้รับเงินบำนาญกลับมา1 ใน 3 รูปแบบด้านล่างนี้ค่ะ

เงินบำนาญชราภาพ (老齢年金 Rourei Nenkin)
▫️คือ เงินบำนาญที่เราจะได้เมื่อเกษียณอายุการทำงาน เริ่มรับได้ตั้งแต่อายุ 60-65ปี ถ้าเริ่มรับเร็วก็จะได้เงินบำนาญต่อเดือนน้อยกว่าเริ่มรับช้าค่ะ
▫️เงื่อนไขการรับเงินบำนาญชราภาพ คือ ต้องสมัครเข้าระบบและชำระเงินสะสมบำนาญแห่งชาติ หรือ บำนาญลูกจ้างเป็นระยะเวลา 10 ปีค่ะ
▫️ผู้ที่ชำระเงินบำนาญแห่งชาติจะได้รับเงินบำนาญชราภาพพื้นฐาน (老齢基礎年金Rourei Kiso Nenkin) และผู้ที่ชำระเงินบำนาญลูกจ้าง จะได้รับเงินบำนาญลูกจ้าง (厚生年金 Kousei Nenkin)สมทบเพิ่มขึ้นมาค่ะ
▫️ทีนี้เรามาดูจำนวนเงินที่เราจะได้รับกลับมานะคะ จริงๆแล้วจำนวนเงินที่จะได้รับนั้นจะแปรผันตามจำนวนเงินที่เราชำระไว้ค่ะ ไม่ตายตัว แต่แอดมินมีข้อมูลค่าเฉลี่ยการได้รับเงินบำนาญต่อคนต่อเดือน จากกรมแรงงานและสวัสดิการสังคมมาให้ดูกันค่ะ
🔺ผู้เข้าระบบเงินบำนาญแห่งชาติ
ได้รับเฉลี่ยเดือนละ 55,464เยน
🔺ผู้เข้าระบบเงินบำนาญลูกจ้าง
ได้รับเฉลี่ยเดือนละ 147,927 เยน

จากข้อมูลตรงนี้จะเห็นได้ว่ามีความแตกต่างกันพอสมควร ระหว่างการเข้าระบบเงินบำนาญแห่งชาติ หรือระบบเงินบำนาญลูกจ้างค่ะ

เงินบำนาญผู้พิการ(障害年金 Shougai Nenkin)
▫️คือ เงินบำนาญที่ชำระให้ผู้ที่เกิดการพิการทางร่างกายหลังจากสมัครเข้าระบบและชำระเงินในระบบบำนาญค่ะ ข้อกำหนดและเงื่อนไขการพิจารณาความพิการนั้น มีรายละเอียดมากมายซึ่งแอดมินไม่ขอพูดถึงตรงนี้นะคะ อยากให้สอบถามไปทางสำนักงานเขตที่อาศัยอยู่โดยตรงค่ะ
▫️จำนวนเงินที่จะได้รับของผู้ชำระเงินบำนาญแห่งชาติ(国民年金 Kokumin Nenkin)นั้นเป็นตัวเลขตายตัวค่ะ
ผู้พิการประเภท1 ได้รับ 966,000 เยน (ต่อปี)
ผู้พิการประเภท2 ได้รับ 772,880เยน (ต่อปี)
▫️ส่วนของผู้ชำระเงินบำนาญลูกจ้าง(厚生年金 Kousei Nenkin) นั้น จะนำส่วนที่ชำระเงินบำนาญสะสมไว้มาคำนวณและ พิจารณาเงื่อนไขของบุตร คู่สมรส ก็ได้รับเงินบำนาญส่วนนี้เพิ่มเติมจากเงินบำนาญผู้พิการแห่งชาติค่ะ และในกรณีผู้พิการประเภท3 ซึ่งไม่ได้รับเงินบำนาญแห่งชาติ จะสามารถรับเงินบำนาญลูกจ้างได้ค่ะ

เงินบำนาญมรดก (遺族年金 Izoku Nenkin)
▫️คือ เงินบำนาญที่ทายาทของผู้ชำระเงินบำนาญจะได้รับเป็นเงินมรดกเพื่อให้ใช้ชีวิตได้ต่อไป กรณีที่ผู้ชำระเงินบำนาญเข้าระบบเสียชีวิต
▫️สำหรับผู้ที่ชำระเงินบำนาญแห่งชาติ(国民年金 Kokumin Nenkin) ผู้ที่จะได้รับเงินบำนาญมรดกแห่งชาติ(遺族国民年金 IzokuKokukin Nenkin) นั้นจะต้องเป็นบุตรที่อายุไม่เกิน 18 ปีเท่านั้นค่ะ หมายความว่าถ้าเป็นคู่สามีภรรยาที่ไม่มีบุตร หรือ บุตรอายุเกิน18ปีแล้ว ก็จะไม่สามารถรับเงินบำนาญมรดกแห่งชาติได้
▫️สำหรับผู้ที่ชำระเงินบำนาญลูกจ้าง(厚生年金 Kousei Nenkin) ถ้าภรรยาไม่มีบุตร หรือ ลูกของผู้ชำระเงินบำนาญมีอายุมากกว่า18ปี ไม่สามารถรับเงินบำนาญมรดกแห่งชาติได้ ก็จะได้รับเงินช่วยเหลือ (中高齢寡婦加算 Chuukoureikafukasan)ไปจนถึงอายุ60ปีค่ะ โดยตอนสามีเสียชีวิตภรรยาต้องมีอายุมากกว่า35ปี จึงจะมีสิทธิ์รับเงินช่วยเหลือจำนวนคงที่ทุกเดือนตั้งแต่อายุ 40-65ปีค่ะ


📌สำหรับชาวต่างชาติที่ทำงานระยะสั้นในญี่ปุ่นนะคะ ถ้าเป็นพนักงานบริษัทเราจะถูกบังคับในเข้าระบบและชำระเงินสะสมเงินบำนาญลูกจ้าง ถ้าเราจะเดินทางกลับประเทศถาวร เราสามารถยื่นเรื่องลาออกจากระบบเงินบำนาญและขอเงินบำนาญคืนได้บางส่วนค่ะ

ถ้าอ่านมาถึงตรงจุดนี้แล้วคุณแม่บ้านมีคำถามว่าจะเข้าระบบดีไหมคุ้มหรือเปล่า เข้าระบบประกันของเอกชนดีกว่าหรือไม่ อันนี้แอดมินคงไม่สามารถให้ความเห็นได้นะคะ^^ เพราะแต่ละครอบครัวก็จะคงมีรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆที่ไม่เหมือนกัน

จริงๆแล้วแอดมินก็ไม่เคยศึกษารายละเอียดลึกๆแบบนี้มาก่อนเหมือนกันค่ะ เพราะว่าแอดมินที่เขียนโพสต์นี้ทำงานเป็นพนักงานบริษัททำให้ต้องเข้าระบบเงินบำนาญลูกจ้างไปโดยอัตโนมัตค่ะ ไม่มีสิทธิ์เลือก

😘เอาเป็นว่าให้คุณแม่บ้านลองอ่านจะได้เข้าใจถึงสิทธิ์ที่เราจะได้ หรือเป็นข้อมูลเพื่อที่จะไปคุยกับคุณพ่อบ้านได้ละกันนะคะ

ปล.1 เงินบำนาญที่เราชำระไปตอนนี้ก็จะเป็นเงินบำนาญให้ผู้สูงอายุตอนนี้ค่ะ ส่วนเงินบำนาญที่เราจะได้ก็จะมาจากรุ่นลูกหลานของเราที่จะโตขึ้นมาในอนาคตค่ะ

ปล.2 มีข่าวว่าการบริหารเงินบำนาญของประเทศญี่ปุ่นขาดทุนติดลบตัวแดงมหาศาลค่ะ ซึ่งไม่มีอะไรรับประกันได้ว่าเงินบำนาญที่เราจ่ายไปยังจะกลับมาหาเราเมื่อถึงเวลาที่เราจะได้รับหรือไม่ค่ะ😓


Post a Comment

0 Comments