“ปีศาจจงออกไป ความสุขจงเข้ามา” 👹💕 節分の日とは?


👹มารู้จักวัน Setsu bun กันสักหน่อยดีกว่าค่ะ คุ้นๆไหมคะ กับประเพณีการปาถั่วไล่ยักษ์ และกินซูชิแท่งยาวๆ เรียกความสุข ในต้นกุมภาพันธ์ ของประเทศญี่ปุ่น


Setsubun คือ วันอะไร?

จริงๆแล้ววัน Setsu bun มีปีละ 4 ครั้งค่ะ เพราะเป็นวันเปลี่ยนฤดูกาล และญี่ปุ่นนั้นมี4ฤดู ก็เลยทำให้มีวัน Setsu bun ปีละ 4 ครั้งนั่นเองค่ะ

แต่เราจะปาถั่วไล่ปีศาจ ที่เป็นตัวแทนของความทุกข์ ความชั่วร้าย และกินซูชิเรียกความสุข ในวัน Ritshun หรือวันที่เปลี่ยนจาก ฤดูหนาวเป็น ฤดูใบไม้ผลิ เท่านั้นค่ะ


👹ว่ากันว่าประเพณีนี้สืบทอดมาจากประเทศจีนเมื่อนานมาแล้ว โดยให้ปีศาจเป็นตัวแทนของความทุกข์ ความชั่วร้าย และมีความเชื่อว่าปีศาจไม่ชอบของเหม็นๆค่ะ ในสมัยก่อนใช้หัวปลาอิวะชิย่างเสียบไม้ฮิอิระกิประดับไว้เพื่อไล่ปีศาจบ้าง ห้อยกระเทียม หรือ รักเกียวไล่ปีศาจบ้าง (ปีศาจหรือแดร๊กคูล่า เนี่ย 555) ซึ่งปัจจุบันในบางพื้นที่ก็ยังยึดถือประเพณีนี้อยู่ค่ะ


🌸วัน Setsu bun จะเปลี่ยนไปทุกปีค่ะ ตามวันเปลี่ยนฤดูกาล (นับตามปฏิทินโบราณ) ซึ่งปี2021 นี้ก็ตรงกับวันที่ 2 กุมภาพันธ์ และจะมีทิศนำโชคที่เปลี่ยนไปทุกปีเช่นกัน ดังนั้น เราก็จะต้องหันหน้าไปทางทิศนำโชคของปี 2021 แล้ว กินซูชิแท่งยาว(Ehoumaki)เพื่อเรียกความสุขความอุดมสมบูรณ์นั่นเอง🥢

👹ส่วนคุณพ่อบ้านนั้น ก็มักจะต้องเป็นผู้เสียสละในการใส่หน้ากากปีศาจเพื่อให้คุณลูกปาถั่วไล่ออกไปนอกบ้าน 555 พร้อมกับพูดว่า

“ปีศาจจงออกไป ความสุขจงเข้ามา”👹💕
“Oni wa soto,Fuku wa uchi”

😍เซตปาถั่ว และ ซูชิยาวๆ(Ehoumaki) สามารถหาซื้อแบบที่ทำเสร็จแล้วได้ที่ซูเปอร์มาร์เก็ตใกล้บ้านนะคะ สะดวกมากมายค่ะ


ทิศนำโชคของปี 2021 คือ?

ทิศนำโชคของญี่ปุ่น จะเปลี่ยนไปทุกปีค่ะ และ ในปี 2021นี้คือทิศ นันนันโต 南南東(ทิศตะวันออกเฉียงใต้ เยื้องไปทางใต้อีกที) หืมมมม ?? ทิศไหนกันล่ะ ให้ลองเทียบตามภาพด้านล่างนะคะ 😂



ถ้ายังงงอยู่ มี Application ใน iPhone เป็นตัวช่วยค่ะ


สามารถดาวโหลดมาใช้ได้ฟรี เพียงแค่เราเปิดแอพ แล้วหันมือถือให้ไปถูกทิศทางก็เรียบร้อยค่ะ ดาวโหลดติดมือถือไว้ เราก็หันหน้ากิน Ehoumaki ได้ถูกทิศทางแล้วค่ะ

ขอบคุณเรื่องเล่าสนุกๆจาก https://jpnculture.net/setsubun/


Post a Comment

0 Comments