💊โรคเดือน5 五月病 Gogatsu Byou

เคยได้ยินชื่อโรคนี้กันไหมคะ?
โรคป่วยเดือน5 หรือที่ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า五月病 Gogatsu Byou




คนที่อาศัยอยู่เมืองไทยคงไม่รู้จักว่ามันคืออะไรแล้วมีอาการเป็นแบบไหน วันนี้แอดมินจะมาเล่าให้ฟังกันค่ะ แถมด้วยแอดมินเองก็ต้องสังเกตตัวเองด้วยว่าเข้าข่ายนี้หรือเปล่า เพราะว่า Golden Week ปีนี้ของญี่ปุ่นนั้นนานถึง10วัน หยุดต่อเนื่องยาวนานเป็นพิเศษกว่าทุกปีค่ะ 😂😂😂

ทีนี้เรามาดูอาการของโรคป่วยเดือน5 แล้วก็ลองเชคไปพร้อมๆกันดูค่ะ

◽️มีปัญหาการนอนหลับ (กลางคืนนอนไม่หลับ เช้าก็ไม่ตื่น)
◽️ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ป่วยบ่อย
◽️กินข้าวไม่ลง
◽️หงุดหงิด
◽️ไม่อยากไปทำงาน
◽️ปวดหัว เวียนหัว
◽️รู้สึกระแวงไม่ปลอดภัย
◽️จะทำอะไรก็รู้สึกขี้เกียจไปหมด
◽️เบื่อ ไม่สนใจสิ่งรอบข้าง

เป็นอย่างไรบ้างคะ เข้าข่ายกันไปกี่ข้อเอ่ย? ไม่ต้องมีอาการครบทุกข้อก็อาจจะบ่งชี้ว่าเราเป็นโรคป่วยเดือน5 ได้นะคะ ถ้าเรียกว่าอาการจิตตกหลังวันหยุดยาวน่าจะเข้าใจง่ายกว่าเนอะ

เหตุผลที่เรียกว่าป่วยเดือน5 นั้น ก็เพราะว่าอาการเหล่านี้มักจะเกิดช่วงเดือนพฤษภาคมหลังวันหยุดยาว Golden Week นี่แหละค่ะ (วันนี้เริ่มทำงานวันแรก ไม่อยากไปเลยยยย 😭)

เพราะว่าหลังจากจบการศึกษาแล้วบัณฑิตใหม่ก็จะต้องเข้าทำงานในเดือนเมษายน ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าสิ่งแวดล้อมการทำงานในญี่ปุ่นนั้นมีความเครียดและความกดดันสูง แถมยังเป็นการเปลี่ยนสภาพแวดล้อมครั้งใหญ่ของน้องๆอีกด้วย แต่อาการไม่ได้จะเกิดกับแค่น้องใหม่นะคะ คนที่ทำงานมานานหลายปีแล้วอย่างแอดมินเนี่ย ตั้งท่าจะมีอาการตั้งแต่ยังไม่หมดวันหยุดเลย 555

พอได้หยุดพักกาย พักใจยาวๆ แล้วต้องกลับมาทำงานเผอิญกับความกดดันและความเครียดอีกก็เลยทำให้เกิดอาการนี้ค่ะ

ถ้าเป็นที่เมืองไทยน่าจะเรียกว่าป่วยเดือน4 นะคะ เกิดหลังวันหยุดยาวสงกรานต์อะไรแบบนี้

ตอนแรกๆ เค้าว่ากันว่าอาการป่วยนี้มักจะเกิดกับคน Perfectionist คนที่ปรับตัวยาก หรือ คนที่มีความคาดหวังสูงค่ะ แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เลย ใครๆก็สามารถเกิดอาการนี้ได้เช่นกัน

ถ้าเป็นมากๆแล้วไม่ดีขึ้นก็มีโอกาสที่จะพัฒนากลายเป็นโรคซึมเศร้าอีกด้วยนะคะ คือถ้าอาการไม่หายไปและเป็นหนักขึ้น แอดมินแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ค่ะ

ที่มา
https://employment.en-japan.com/tenshoku-daijiten/10832/

Post a Comment

0 Comments