📣🗾ภาษีพัฒนาบ้านเกิด(ふるさと納税: Furusato Nouzei )


ได้ยินคำว่าภาษีแอดมินก็แอบสะดุ้งเล็กน้อยว่ามีภาษีต้องจ่ายเพิ่มอีกแล้วเหรอ นอกจากภาษีที่จ่ายเข้าประเทศ เข้าเมือง ภาษีบ้าน ภาษีรถ ภาษีเนนคิน แถมภาษีออกนอกประเทศตัวใหม่ในปี 2019 อีก😵 จะเยอะไปไหนหนอ.... แต่ว่าภาษีตัวนี้แตกต่างค่ะ


📌แนวคิดหลักของภาษีพัฒนาบ้านเกิด หรือ ฟุรุซาโตะโนเซย์(ふるさと納税)นี้ มาจากคำถามที่ว่าเราเกิดและเติบโตมาจากนอกเมือง แต่พอเราทำงานเราก็ย้ายถิ่นฐานกันเข้ามาอาศัยในเมืองใหญ่ และภาษีจากรายได้(จูมิงเซย์ 住民税)ก็ถูกเก็บส่งให้กับเมืองที่เราอาศัยในปัจจุบัน แล้วเราจะสามารถตอบแทนหรือช่วยพัฒนาบ้านเกิดเราได้อย่างไรกันล่ะ??

📣 ภาษีพัฒนาบ้านเกิด(ฟุรุซาโตะโนเซย์ ふるさと納税) คือ คำตอบนั้นค่ะ😉

ดังนั้นภาษีนี้จึงเป็นการให้แบบสมัครใจ เราสามารถเลือกที่จะจ่ายหรือไม่จ่ายก็ได้ จริงๆแล้วแค่มีคำว่า"ภาษี"ติดมาแค่นั้น จริงๆคือการบริจาคเงินให้ท้องถิ่นที่เราอยากจะช่วยเหลือ ช่วยพัฒนานั่นเองค่ะ เราสามารถเลือกเมืองบ้านเกิด หรือท้องถิ่นที่เราอยากจะบริจาคเงินให้ได้ จำนวนเงินก็ตามแต่จิตศรัทธา และเราสามารถนำจำนวนเงินบริจาคนี้มาลดหย่อนภาษีได้เต็มจำนวนด้วยนะคะ(เป็นไปตามข้อกำหนดการลดหย่อนภาษี) โดยจะมีค่าดำเนินการที่เราต้องเสีย 2000เยนค่ะ

ก็จะเป็นประมาณว่าเราเสียเงินเพิ่มแค่ 2000 เยน แต่ได้ของอย่างอื่นกลับมากินกลับมาใช้ด้วย

นอกจากนั้น แต่ละเมืองก็มีการทำโปรโมชันตอบแทนเงินบริจาคโดยส่งผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของแต่ละเมืองมาให้เราเป็นการขอบคุณ หรือเรียกว่า โอเรฮิน (御礼品) อันนี้เราก็สามารถเลือกได้ตอนจะบริจาคเงินเช่นกันค่ะ ว่าบริจาคให้เมืองไหน ในราคาเท่าไหร่ จะได้โอเรฮิน ตอบแทนกลับมาเป็นอะไร

โดยผลสำรวจ Ranking ของ โอเรฮิน สุดฮิตของ Rakuten Furusato Nouzei ตอนนี้ตกเป็นขององุ่นมัสคัตเขียวลูกโตๆ2-3พวง หนัก1.3kg ของจังหวัดฟุกุโอกะ(福岡県) เมื่อบริจาคเงิน 10,000เยน หรือประมาณ 3,000บาทค่ะ แถมยังได้แต้ม Rakuten Point คืนมาอีก 300 แต้มด้วย



ส่วนใครอ่านแล้วสนใจจะบริจาคฟุรุซาโตะโนเซย์เพื่อลดหย่อนภาษีก็สามารถไปดูได้ที่ Link ด้านล่างนะคะ
https://event.rakuten.co.jp/furusato/


Post a Comment

0 Comments