การฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ในญี่ปุ่น インフルエンザ予防接種


อากาศเริ่มหนาวแล้ว เตรียมพร้อมรับมือกับไข้หวัดใหญ่กันหรือยังคะ?

ในประเทศญี่ปุ่นไข้หวัดใหญ่จะระบาดในช่วงเดือนธันวาคม ถึง มีนาคมของทุกๆ ปี ทางรัฐบาลและเทศบาลแต่ละเมืองในญี่ปุ่น(รวมถึงบริษัทเอกชนด้วย) ก็จะออกมารณรงค์ให้ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่(インフルエンザ予防接種:Influenza yobou sesshu)กันในช่วงกลางเดือนตุลาคมไปจนถึงปลายเดือนมกราคมของทุกปี


อาการของไข้หวัดใหญ่เป็นยังไง?

ผู้ป่วยมักจะมีไข้สูงกว่า 38องศา มีการปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อต่อ ร่างกายอ่อนเพลีย และในเด็กเล็กๆ หรือ ผู้สูงอายุที่มีภูมิต้านทานต่ำ อาจจะมีอาการปอดอักเสบเป็นโรคแทรกซ้อนได้ค่ะ

ใครควรจะไปฉีดวัคซีนกันบ้าง?

จริงๆแล้ว เด็กเล็กและผู้สูงอายุที่มีภูมิต้านทานต่ำควรฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ค่ะ และ คนในครอบครัวในบ้านที่มีเด็กเล็กก็ควรฉีดวัคซีนป้องกันไว้ด้วยเช่นกันค่ะ


นอกจากนั้น ช่วงนี้เป็นช่วงใกล้สอบเข้าเรียนต่อ เด็กๆที่มีแผนจะเข้าสอบก็มักจะไปฉีดวัคซีนป้องกันไว้ รวมถึงผู้ปกครองของเด็กๆ ที่เตรียมสอบก็จะฉีดป้องกันไว้เช่นกันค่ะ

ประกันสุขภาพใช้ได้ไหม? ราคาเข็มละเท่าไหร่?

วัคซีนไข้หวัดใหญ่ไม่ได้เป็นวัคซีนบังคับ และไม่ใช่การรักษาโรค ดังนั้น ประกันสุขภาพจะไม่ครอบคลุม ค่าใช้จ่ายในการฉีดเราจะต้องจ่ายเองทั้งหมดค่ะ เรียกว่า 自己負担:Jiko Futan

สนนราคาเข็มละราวๆ 3000-5000 เยน แตกต่างกันไปตามพื้นที่และอายุของผู้เข้ารับวัคซีน ในเด็กก่อนประถมจะต้องฉีดวัคซีน2 เข็ม โดยเข็มที่ 2 จะฉีดหลังเข็มแรก 2 สัปดาห์ แต่ไม่เกิน 4 สัปดาห์ค่ะ

อย่างที่บอกไปข้างต้นนะคะ ว่าทางรัฐบาล และเทศบาลเมืองต่างๆ รวมถึงบริษัทเอกชนจะรณรงค์ให้ฉีดวัคซีนกัน แม้ว่าประกันสุขภาพจะไม่ครอบคลุม แต่ก็จะมีเงินช่วยเหลือจากเขต และ บริษัทค่ะ อย่างทางเขตของแอดมินช่วยค่าฉีดเข็มแรกของเด็กเล็ก 2000 เยน และ ผู้สูงอายุฉีดฟรีค่ะ

ส่วนทางบริษัทก็จะมีเงินช่วยเหลือค่าฉีดวัคซีนให้ครึ่งหนึ่งค่ะ แต่อย่างบริษัทของสามีก็ให้สวัสดิการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรีได้ทั้งครอบครัวเลย

อยากจะไปฉีดวัคซีนต้องทำยังไง?

ก่อนอื่นแอดมินแนะนำว่าลองปรึกษาคุณสามีก่อนค่ะ ว่ามีสวัสดิการบริษัทให้ครอบครัวหรือไม่ จากนั้นติดต่อไปจองวัคซีนไข้หวัดใหญ่ล่วงหน้ากับทางคลินิก หรือ โรงพยาบาลที่จะไปฉีดค่ะ (บางแห่งโทรจอง บางแห่งจองผ่านอินเตอร์เนต) บางที่หมดเร็วมากๆนะคะ ใครมีแผนจะฉีดให้รีบจองเลย

วันที่ไปฉีดวัคซีนต้องทำอะไรบ้าง?

เมื่อไปถึงที่คลินิก หรือ โรงพยาบาลแล้ว เราจะต้องวัดไข้ และกรอก 問診票 Monshinhyou หรือแบบสอบถามก่อนการฉีดวัคซีน ถ้าพาลูกไปคุณแม่ต้องวัดไข้แล้วกรอกข้อมูลให้ลูกด้วยค่ะ


ส่วนมากก็จะเป็นข้อมูลทั่วๆไป เช่น มีอาการแพ้ยาอะไรไหม เคยมีอาการผิดปกติหลังฉีดวัคซีนอะไรบ้าง ภายในหนึ่งสัปดาห์ฉีดวัคซีนหัดเยอรมันไปหรือไม่ เป็นต้นค่ะ หลังจากนั้นก็จะเข้าพบคุณหมอ คุณหมอก็จะตรวจร่างกายเราอีกที ถ้าไม่มีปัญหาก็จะฉีดวัคซีนให้ค่ะ อย่าลืมนำสมุดบันทึกแม่ลูก 母子手帳ไปด้วยนะคะ

ส่วนใครที่จองวัคซีนไว้แล้วเกิดป่วยมีไข้ ให้ติดต่อโรงพยาบาลเพื่อเลื่อนนัดการฉีดวัคซีนค่ะ

วัคซีนที่ฉีดแล้วมีผลนานแค่ไหน?

วัคซีนจะเริ่มมีผลหลังฉีด 2-4 สัปดาห์ และมีผลต่อเนื่องราวๆ 1 ปีค่ะ ดังนั้นก็เลยต้องฉีดกันทุกปีก่อนช่วงไข้หวัดใหญ่ระบาด


แต่ถึงแม้ว่าฉีดวัคซีนแล้วก็ยังสามารถมีโอกาสเป็นไข้หวัดใหญ่ได้เช่นกันค่ะ ไม่ได้ป้องกันได้ 100% แต่ว่ากันว่า ถ้าเราฉีดวัคซีนแล้วเป็นไข้หวัดใหญ่อาการก็จะเบากว่าคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันไว้ล่วงหน้าค่ะ
สำหรับคนรอบข้างแอดมินนั้น ก็มีคนที่ไปฉีดบ้าง ไม่ไปฉีดบ้าง แต่ที่ครอบครัวฉีดกันครบทุกคนค่ะ พ่อแม่ลูก และ ปู่ย่าก็ฉีดด้วยเช่นกัน

แอดมินก็หวังว่าข้อมูลจะพอเป็นประโยชน์ให้ผู้ที่อยากจะไปฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในญี่ปุ่นได้บ้างนะคะ

Post a Comment

0 Comments