คุณค่าแห่งยุคสมัยสัมผัสได้ในหนึ่งวัน: รีวิวนิทรรศรัตนโกสิทร์ เส้นทางที่ 2


แอดมินไม่ค่อยจะมีโอกาสได้รีวิวสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยสักเท่าไหร่ เพราะคิดว่าหลายๆ คน คงมีข้อมูลที่แน่น เป๊ะ มากกว่าแอดมินหลายเท่า

แต่วันนี้แอดมินอดไม่ได้จริงๆค่ะ ที่จะเขียนถึงนิทรรศรัตนโกสินทร์ เส้นทางที่ 2 ที่แอดมินมีโอกาสเข้าไปชม ได้ไปดื่มด่ำกับประวัติศาสตร์กรุงรัตนโกสินทร์ และ ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ พระราชกรณียกิจของพระมหากษัตริย์ในราชวงศ์จักรี เพราะรู้สึกประทับใจมากๆ และอยากให้ทุกๆคนลองมาเข้าชมกันค่ะ

อาคารนิทรรศรัตนโกสินทร์ เป็นของสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ตั้งอยู่ที่ถนนราชดำเนินกลาง ใกล้ๆ สถานที่ประวัติศาสตร์อย่างอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และโลหะปราสาทวัดราชนัดดา เป็นอาคารสถาปัตกรรมโบราณตั้งแต่สมัยรัชกาลที่4 และปรับปรุงภายในให้สวยงามขึ้น และ จัดเป็นพิพิธภัณฑ์ร่วมสมัย ให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของกรุงรัตนโกสินทร์ วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยสมัยก่อน เป็นต้น

ฟังดูเผินๆ แล้ว อาจจะดูเหมือนการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ทั่วๆไป ที่จ่ายค่าผ่านประตูแล้วก็ให้เราเดินชมไปเรื่อยๆ ตามอัธยาศัย แต่จริงๆแล้ว ที่นี่พิเศษและน่าสนใจกว่านั้นมากมายค่ะ


เพียงแค่เข้าประตูมาก็จะเจอจอ LED ขนาดใหญ่ ด้านหน้าเลย ภาพบนจอก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆค่ะ และที่สำคัญถ้าเราไปยืนโบกมือที่หน้าจอ LED จะมีเงานกพิราบบินขึ้นมาในจอบริเวณที่เราโบกมือด้วย


แค่ทางเข้าก็ ว้าว แล้ว


นิทรรศรัตนโกสินทร์ มีเส้นทางในการเข้าชม 2 เส้นทางค่ะ
เส้นทางที่1 มี 7ห้อง
เส้นทางที่2 มี 2ห้อง


ใช้เวลาเส้นทางละ 2 ชั่วโมง มีรอบและเวลาเข้ารับชม แต่ละกลุ่มจะเข้าไปแล้วย้ายห้องพร้อมๆกันตามเวลาที่กำหนดไว้ ทำให้ไม่วุ่นวายไม่ปะปนกัน และจำนวนคนไม่หนาแน่นจนเกินไปค่ะ เป็นการจัดการที่ดีเยี่ยม แถมมีเจ้าหน้าที่เป็นไกด์นำทางและอธิบายเพิ่มเติมด้วย เจ้าหน้าที่น่ารักทุกคนเลยค่ะ สุภาพ เป็นกันเอง ให้คำอธิบายที่ชัดเจน มีรอยยิ้มให้ตลอด


วันนี้แอดมินมากับเพื่อน และลูกสาว 6 ขวบ (ต้องเรียกว่าเพื่อนพามาถึงจะถูก 😂) เราเลือกไปชมนิทรรศเส้นทางที่ 2 ค่ะ เนื่องจากมีเวลารอบเข้าชมพอดี และ เส้นทางที่2 นั้น มีการให้นั่งชมวิดิทัศน์หลายจุด เลยคิดว่าลูกสาวที่ไปด้วยจะได้นั่งพักตามจุดไม่เหนื่อยมาก

ตามแอดมินมาเที่ยวด้านในของเส้นทางที่ 2 กันค่ะ


ห้องเรืองรุ่งวิถีไทย



เมื่อเข้ามาในจุดแรก จะพบกับหุ่นขี้ผึ้งครอบครัวพ่อแม่ลูก และ แบบจำลองแสดงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวไทยโบราณ รวมถึงวิดีโอภาพให้รับชมในห้อง เพื่อรอนั่งเรือจำลองในจุดต่อไป


เมื่อถึงเวลาเรือมารับ เราก็จะได้เข้าไปนั่งเรือจำลองกันค่ะ ตอนนั่งเรือจำลอง ด้านข้างก็จะมีฉายภาพการ์ตูนวิถีชีวิตริมน้ำ พร้อมเพลงฉ่อย น่ารักดีค่ะ



หลังจากเรือจำลองถึงเทียบท่าแล้ว ก็จะไปนั่งรถรางจำลองดูถนนสายแรก และชีวิตของผู้คนเมื่อเริ่มมีไฟฟ้า ตะแล๊ปแก๊ป และน้ำประปาให้ใช้ ผ่านวิดิทัศน์ที่น่าสนใจมาก


หลังจากลงรถรางแล้วก็จะเจอเมืองจำลองค่ะ ถ่ายรูปได้เต็มที่เลย ตรงนี้จะมีร้านขายยาและเครื่องบดยาโบราณ ไปรษณีย์ไทย และ แบงก์สยามกัมมาจล (รู้ไหมคะว่าคือธนาคารอะไรในปัจจุบัน???)





หลังจากนั้นเราจะเดินผ่าน หลุมหลบภัยโบราณ มาเมืองจำลองในยุค Sixty ที่มีแต่เสียงเพลง โรงหนังบันเทิง



ร้านจำลอง แต่ละร้านก็จะมีของให้เล่นด้วย เช่น ร้านขายนิตยสาร เราสามารถถ่ายรูปขึ้นปกนิตยสารได้ ร้านเสื้อผ้าก็สามารถลองชุดด้วย AR ร้านทำผมก็เปลี่ยนทรงผมด้วย AR ได้เช่นกัน สนุกดีค่ะ จริงๆ ตรงจุดนี้มีวิดิทัศน์ ให้ดูอีกแต่แอดมินมัวแต่สนุกกับของเล่นในร้านโบราณจนหมดเวลา อดดู ต้องย้ายไปจุดถัดไป 😂


จากนั้นมาขึ้นรถไฟฟ้า BTS ซึ่งตอนเราอยู่บนรถก็มีวิดิทัศน์ฉายให้ดูตั้งแต่ อดีตจนถึงปัจจุบันค่ะ

ห้องดวงใจปวงประชา


ในส่วนการแสดงนี้ก็จะแบ่งห้องจำลองเป็นหลายๆ ส่วน มีทั้งการฉายวิดิทัศน์ ภาพแสงสีเสียง ที่สวยงาม อธิบายพระราชกรณียกิจที่สำคัญๆ ของพระมหากษัตริย์แต่ละพระองค์ รวมถึงภาพถ่าย ภาพวิดีโอหายาก และจดหมายลายพระหัตถ์อีกด้วยค่ะ


แต่ละห้อง แต่ละส่วนก็จะมีการตกแต่งได้สวยงามเข้ากับบรรยากาศและเนื้อหาของแต่ละยุคสมัย

สมัยรัชกาลที่1 -รัชกาลที่3
เริ่มการก่อตั้งราชวงศ์จักรีและกรุงรัตนโกสินทร์


การบูรณสถาปัตกรรมต่างๆ และเป็นยุครุ่งเรืองของวรรณกรรมไทย


การค้าขายสำเภากับประเทศจีนอันรุ่งเรืองจนมีเงินถุงแดงเก็บไว้ในคลังมากมาย



สมัยรัชกาลที่4 - รัชกาลที่5
การเปิดประเทศติดต่อค้าขายกับทางยุโรปมากขึ้น


สถาปัตยกรรมช่วงในช่วงนี้ก็จะเป็นอาคารแบบยุโรป มีการตั้งโรงเรียนและมหาวิทยาลัยแห่งแรกในประเทศไทย
มีการตัดถนนสายแรก ไฟฟ้า ก่อตั้งการรถไฟในประเทศไทย



สมัยรัชกาลที่6-รัชกาลที่7
พระราชนิพนธ์ต่างๆ การก่อตั้งกองเสือป่า


การเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบบสมบูรณายาสิทธิราชเป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข



สมัยรัชกาลที่8-รัชกาลที่9
พระราชกรณียกิจต่างๆ และภาพถ่ายของสองพระองค์ พระบรมราโชวาท



ส่วนแถมจุดชมวิวชั้น 4


จริงๆแล้ว ส่วนชมวิวนั้นอยู่ในคอร์สเส้นทางที่1 แต่วันนี้ เป็นวันธรรมดาคนไม่เยอะ เจ้าหน้าที่เลยแถมให้ค่ะ เย้ 🥳 บอกแล้วว่าเจ้าหน้าที่น่ารักใจดีสุดๆ วันที่เราไปนั้น อากาศดีท้องฟ้าเปิด มองเห็นวิวไกลไปถึงยอดภูเขาทองเลย



เรียกได้ว่าวันนี้แอดมินได้ดื่มด่ำไปกับประวัติศาสตร์กรุงรัตนโกสินทร์ เต็มอิ่ม มีความสุขมากๆ
สมกับคำโปรย *คุณค่าแห่งยุคสมัย สัมผัสได้ในหนึ่งวัน* อย่างแท้จริงค่ะ


ส่วนลูกสาวก็เพลินค่ะ สนุกไปด้วยกัน แม้เนื้อหาอาจจะยากไปสำหรับลูกครึ่งที่ไม่เป๊ะภาษาไทยสักเท่าไหร่ แต่ก็คิดว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ ครั้งหนึ่งของเจ้าตัวค่ะ เพราะคงไม่สามารถหาดูอะไรแบบนี้ได้ในญี่ปุ่นแน่ๆ ตั้งใจไว้แล้วว่ากลับเมืองไทยครั้งหน้าจะพามาเที่ยวเส้นทางที่1 ให้ครบค่ะ

ชาวต่างชาติก็สามารถเข้าชมได้นะคะ มีสตาฟที่พูดภาษาอังกฤษได้ช่วย Support ค่ะ

ค่าเข้าชม ปกติจะอยู่ที่ 100 บาท แต่ก็จะมีจัดโปรโมชันร่วมกับบัตรรถไฟฟ้า BTS หรือ บัตรเครดิตบ่อยๆค่ะ อย่างวันนี้แอดมินเข้าชมฟรีเพียงแค่แสดงบัตรรถไฟฟ้า BTS


รายละเอียดเพิ่มเติมของนิทรรศรัตนโกสินทร์
http://www.nitasrattanakosin.com/home.php

หมายเหตุ
1. ตะแล๊ปแก๊ป คือ Telegraph หรือ โทรเลข
2. แบงก์สยามกัมมาจล คือ Siam Commercial Bank หรือ ธนาคารไทยพาณิชย์


Special Thanks เจี๊ยบสำหรับ one day trip สุดแสนประทับใจวันนี้นะคะ



กองทัพต้องเดินด้วยท้อง ทานข้าวกันต่อที่ร้านอาหารไทยดั้งเดิมระดับมิชลินสตาร์






Post a Comment

0 Comments