เที่ยวเมจิมุระภาคพิเศษ : ตามรอย เคนชิน ซามุไรพเนจร ไปดูดาบสลับคม

https://rocketnews24.com/2019/08/05/1244445/

พาเที่ยวเมจิมุระตอนกลางวันก็แล้ว พาดูไฟต่อตอนกลางคืนก็แล้ว แต่ยังไม่หมดแค่นี้น่ะสิคะ
เพราะช่วงนี้ที่เมจิมุระมีอิเวนท์พิเศษ กับ มังกะชื่อดังอย่างซามุไรพเนจร(るろうに剣心) พี่เคนชิน กับ คาโอรุซัง ของเรานั่นเอง



「博物館明治村 × るろうに剣心ー明治村剣客浪漫譚ー」อิเวนท์พิเศษนี้จัดในช่วงสั้นๆ วันที่ 1 สิงหาคม 2019 - 15 ธันวาคม 2019 นี้เองค่ะ แฟนๆเคนชินคงต้องรีบกันหน่อยแล้วค่ะ

ส่วนบ้านนี้คุณพ่อบ้านค่ะ ชอบมังกะและอะนิเมะเรื่องนี้ ก็เลยกระเตงแม่ลูกตามไปเที่ยวเมจิมุระกันอีกสักรอบ (แอดมินเคยมาเที่ยวเมื่อ10ปีก่อนหน้านี้ครั้งนึงค่ะ 😂) แอดมินเคยอ่านนะคะ แต่ลืมไปแทบจะหมดแล้ว คุณพ่อบ้านขับรถจากบ้านตั้งแต่ตี5ครึ่ง ไปซื้อตั๋วตอนพิพิธภัณฑ์เปิด9โมงครึ่งกันเลยทีเดียว อินขนาดไหน ถามใจดู


เรื่องราวสตอรี่ของซามุไรพเนจรนั้น เกิดในยุคสมัยเมจิ ค่ะ ดังนั้นหลายๆสถานที่ที่ถูกพูดถึงในอนิเมะก็จะมีอยู่ที่เมจิมุระด้วย

Highlight ของอิเวนท์ครั้งนี้ คือการแสดงดาบสลับคม (逆刃刀 Sakaba tou) ดาบประจำตัวของฮิมุโระ เคนชิน หรือ บัตโตไซ ผู้ซึ่งถือคติว่าไม่อยากสังหารใครอีกแล้ว

https://rocketnews24.com/2019/08/05/1244445/

ดาบสลับคมนี้ถูกตีขึ้นโดยนักตีดาบผู้มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น ถูกตีขึ้นเป็นของจริงครั้งแรกในโลกและจัดแสดงในงานนิทรรศการนี้ค่ะ 「るろうに剣心特別展」(Rurouni Kenshin Tokubetsu Ten) ค่าเข้าชม 800 เยน เพิ่มจากค่าเข้าเมจิมุระ


ภายในนิทรรศการห้ามถ่ายภาพและวิดีโอค่ะ แอดมินเลยขออ้างอิงจากรูปภาพของข่าวอื่นมาให้ดูกันแทนนะคะ

ดาบสลับคมของจริง อยู่ในตู้ค่ะ ขอบอกว่า งดงามมากๆ ดาบถูกตีขึ้นมาอย่างปราณีตสุดๆ มีวิดีโอความยาวราวๆ 15 นาที ฉายภาพตอนช่างตีตีดาบสลับคมด้วย เริ่มตีจากการหลอมเหล็กทีละนิดๆ จนมาเป็นด้ามยาว

https://rocketnews24.com/2019/08/05/1244445/

นอกจากดาบสลับคมแล้ว ก็ยังมีปืนใหญ่ และปืนอาวุธของทหารที่ถูกอ้างถึงในมังกะ แสดงอยู่ด้วยเช่นกันค่ะ
https://rocketnews24.com/2019/08/05/1244445/

นอกจากนั้นก็มีภาพในมังกะ เทียบกับประวัติศาสตร์จริงในยุคสมัยเมจิ และภาพวาดแบบร่างมังกะ ของอาจารย์ผู้วาดซามุไรพเนจรอีกด้วยค่ะ แต่มีข้อเสียนิดนึงคือ งานจัดเป็นภาษาญี่ปุ่นล้วนๆ เนื้อหาทางประวัติศาสตร์ยากมากเลยค่ะ

https://rocketnews24.com/2019/08/05/1244445/

กิจกรรมอื่นๆ ของซามูไรเพนจร ภายนอกนิทรรศการนี้ก็มีค่ะ เช่น Stamp Rally รอบๆ พิพิธภัณฑ์เมจิมุระ Stamp Rally มี 2 แบบ

1. แบบแรกคือ ไป Stamp ตามสถานที่ที่บอกไว้ให้ครบ 5 แห่ง ค่อยๆ Stamp ทับไปเรื่อยๆ แต่ละที่ก็จะมีสีหมึกที่แตกต่างกัน Stamp ครบ 5 แห่ง ก็จะได้ภาพสมบูรณ์ค่ะ ราคาใบละ 500 เยน


2. แบบที่สอง คล้ายๆ กับแบบแรกแต่จะเพิ่มความยากตรงเราจะต้องไขปริศนาไปที่ละจุดด้วยค่ะ เพื่อจะได้รู้ตำแหน่งที่จะต้องไปสแตมป์อันถัดไป ราคาแผ่นละ 800 เยน แต่พอสแตมป์ครบแล้วเอากลับมาที่จุดเริ่มสดแลกของที่ระลึกได้ (ไฟล์ใสเคนชินขนาดเท่าโปสการ์ด)



แต๊แหน่! แอดมินเก็บไม่ครบทั้ง 2 แผ่นเลยค่ะ 555 เพราะมาถึงจุดลงทะเบียนซื้อใบสแตมป์ช้า แถมยังต๊ะต่อนยอน เดินเล่นไปเรื่อยๆ อีก



นอกจากนั้น ใครที่ชอบท้าทาย ประลองปัญญากับ Real Escape Game แล้วล่ะก็ ห้ามพลาดค่ะ ไขปริศนาเพื่อหนีออกจาก เมจิมุระ ภาคปริศนาซามูไรพเนจร ค่าเข้าร่วมคนละ 2000 เยน แล้วก็ต้องจองล่วงหน้ามาด้วย


อันนี้แอดมินไม่ได้เข้าร่วมค่ะ แต่เห็นคนมาต่อคิวรับอุปกรณ์กันยาวเลย แล้วก็เห็นผู้เข้าร่วมคือ คัมภีร์โบราณม้วนๆ หน้านิ่วคิ้วขมวดเดินไขปริศนากันสนุกสนาน 😂


ตัวอย่างของปริศนาที่วางไว้ในอาคารต่างๆ เมจิมูระค่ะ อันนี้เป็นกระดาษแล้วให้พับยังไงซักอย่างเพื่อให้ได้คำตอบออกมา


มีคนนั่งไขปริศนา กันเพียบตรงห้องโถง.... ถ้าไขปริศนาไม่ได้ จะไม่ได้กลับบ้านหรือเปล่านะ...


ที่แอดมินชอบคือมีจุดถ่ายรูปที่เหมือนจำลองฉากในมังกะ ไว้ให้เราถ่ายรูปที่ระลึกด้วยค่ะ นึกภาพกันออกไหมน้าาาา เราสามารถเข้าไปนั่งถ่ายรูปเลียนแบบฉากในมังกะได้เลยค่ะ


มีอาหาร ขนม เครื่องดื่ม พิเศษในอิเว้นท์นี้ด้วยเช่นกันค่ะ บางอย่างก็เป็นอาหารที่มีในมังกะ บางอย่างก็เอาแรงบันดาลใจมารังสรร ได้ของที่ระลึกด้วยนะคะ คาเฟ่ต์อยู่ใกล้ๆ สวนกลางเมจิมูระ


นอกจากนั้นก็มีของที่ระลึกให้เลือกช้อปปิ้งกันค่ะ แฟนๆ ซามูไรพเนจรห้ามพลาดกันเลยนะคะ



ปล. ในงานทุกสิ่งอย่างเป็นภาษาญี่ปุ่นล้วนๆ เลยค่ะ ถ้าไม่ได้ภาษาญี่ปุ่นก็อาจจะไม่ดื่มด่ำเต็ม100% แต่ประทับใจอยู่นะ

ช่วงนี้ตอนกลางคืนก็จัด Light Up ด้วยนะคะ เรียกว่ามาทีเดียวคุ้มค่ะ อยู่ไปยาวเช้าจรดค่ำ


เวลาทำการ
เวลาทำการของที่พิพิธภัณฑ์จะปรับตามแต่ละฤดูกาลค่ะ สามารถเชคเวลาทำการและวันหยุดได้ตาม link ด้านล่าง
https://centrip-japan.com/th/spot/meijimura.html

วิธีการเดินทาง
https://centrip-japan.com/th/spot/meijimura.html

ขอบคุณเนื้อหาและภาพบางส่วนจาก
https://rocketnews24.com/2019/08/05/1244445/


Post a Comment

0 Comments