ใส่ฮากามะไปเที่ยว Meijimura พิพิธภัณฑ์อาคารโบราณสมัยเมจิกัน สายประวัติศาสตร์ห้ามพลาด


ช่วงนี้แอดมินกำลังอินกับการชมอาคาร สถาปัตกรรมโบราณแบบเรโทรมากค่ะ แล้วก็ได้มีโอกาสไปเยือน Meijimura พิพิธภัณฑ์อาคารโบราณสมัยเมจิในรอบ 10 ปี ก็เลยเอาความประทับใจมาฝาก แล้วก็อยากชวนให้ลองไปเที่ยวกันดูค่ะ บอกเลยว่าสายประวัติศาสตร์ห้ามพลาด

พิพิธภัณฑ์เมจิมุระ (博物館明治村: Hakubutsukan Meiji Mura) อยู่ที่เมือง Inuyama จังหวัด Aichi เป็นพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งที่เกี่ยวกับยุคสมัยเมจิ มีพื้นที่กว่า 1 ล้านตารางเมตร จัดแสดงอาคารโบราณในยุคสมัยเมจิไว้ถึง 67 หลัง และที่สำคัญอาคารทั้งหมดเป็นอาคารของจริงค่ะ โดยเคลื่อนย้ายมาจากทั่วประเทศญี่ปุ่นเก็บไว้ที่เมจิมุระ



ยุคเมจิ คือ ช่วงพ.ศ.1868-1912 เป็นยุคสมัยที่ญี่ปุ่นเริ่มเปิดประเทศและรับวัฒนธรรมกับระบบต่างๆของ ตะวันตกเข้ามา เทคโนโลยี แนวความคิด อาหารการกินแบบตะวันตกมีอิทธพลอย่างมากต่อชีวิตของ ชาวญี่ปุ่นในสมัยนั้น ความเป็นตะวันตกถูกหลอมรวมเข้ากับญี่ปุ่นจนเกิดเป็น "วะโยเซ็ตจู" ซึ่งมีความหมายว่าวัฒนธรรมผสมผสานระหว่างญี่ปุ่นและตะวันตก เรียกได้ว่ายุคเมจิเป็น "ยุคแห่งการพัฒนา" ของประเทศญี่ปุ่น (https://centrip-japan.com/th/spot/meijimura.html


ภายในบริเวณเมจิมุระ ก็จะแบ่งเป็น 5 เขตค่ะ แต่ละเขตก็จะมีอาคาร สถาปัตกรรมโบราณสวยๆ อยู่เยอะเลยค่ะ ช่วงที่ไปเที่ยวใบไม้ก็กำลังแดงสวยอีกด้วย


อาคาร Hight Light ของที่นี่คือ อาคารส่วนต้อนรับของโรงแรมอิมพีเรียลเดิม(帝国ホテル中央玄関)ที่สร้างขึ้นในปี1923 โดยสถาปนิกชาวอเมริกันชื่อดังแฟรงก์ ลอยด์ ไรต์ ที่โรงแรมอิมพิเรียลนี้เคยต้อนรับศิลปินชื่อดังอย่างมาดอนน่าด้วยนะคะ บนชั้น 2 ของอาคารที่ Coffee Shop ให้นั่งทานเค้กทานกาแฟด้วย บางครั้งก็มีอาสาสมัครมาเล่นไวโอลีนให้ฟังด้วย

https://centrip-japan.com/th/spot/meijimura.html




โบสถ์ศักดิ์สิทธิ์โยฮันเนส(聖ヨハネ教会堂) สร้างขึ้นในปี 1873 เดิมตั้งอยู่ที่เกียวโต คาวาระมาจิ เป็นโบสถ์ของศาสนาคริสต์นิกายโปรแตสแตนท์ อาคารหลักเป็นศิลปะแนวโรมันเนสในยุโรปยุคกลาง ส่วนประกอบย่อยเป็นดีไซน์แบบโกธิค ชั้น2 เป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ชั้นล่างเป็นโรงเรียนอนุบาลในวันอาทิตย์


โรงอาบน้ำโบราณฮันดะอะสึมะยุ(半田東湯) ถูกสร้างขึ้นในปี1910 เป็นสิ่งก่อสร้างจากไม้ เดิมอยู่ที่จังหวัดไอจินี่เองค่ะ เป็นโรงอาบน้ำเล็กๆ น่ารักค่ะ



ศูนย์รวมผู้อพยพฮาวาย(ハワイ移民集会所)สร้างขึ้นในปี 1889 เดิมตั้งอยู่ที่ประเทศอเมริกาเกาะฮาวาย เป็นโบสถ์ที่นักบวชนิกายโปรแตสแตนท์ที่ชื่อโอคาเบะ ทาโร่ สร้างขึ้นเพื่อชาวญี่ปุ่นและหลังจากไม่ได้ใช้เป็นโบสถ์แล้ว ก็กลายมาเป็นศูนย์รวมชาวญี่ปุ่นที่อพยพไปอยู่ที่ฮาวายในสมัยนั้น และเคยถูกใช้เป็นโกดังเก็บหนังสือพิมพ์ฮิโร เป็นอาคารชั้นเดียวทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า เรียบง่าย หลังคาสีส้มน่ารักดีค่ะ


โบสถ์ศักดิ์สิทธิ์เซเวียร์(聖ザビエル天主堂)สร้างขึ้นในปี 1890 เดิมตั้งอยู่ที่จังหวัดเกียวโต เป็นโบสถ์ของศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิกซ์ ที่สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงนักบวชเซเวียร์ค่ะ อาคารภายนอกเป็นสีขาวสวยสะดุดตา ภายในตกแต่งกระจกสีสวยงาม ส่วนโถงของโบสถ์ก็กว้างเพดานสูงสวยมากค่ะ






สะพานใหม่แม่น้ำซึมิดะ(隅田川新大橋)สร้างขึ้นในปี 1912 ตั้งอยู่ในโตเกียวค่ะ เป็นสะพานเหล็กที่มีชื่อเสียงมากในสมัยนั้น นับเป็น 1 ใน 5 สะพานใหญ่ในสมัยเมจิ มีความยาว 180 เมตร เหล็กที่ใช้ในการก่อสร้างนำเข้ามาจากประเทศอเมริกาของบริษัทคาร์เนกี้



อาคารเก่าโรงเรียนชินโจชิฮังในจังหวัดมิเอะ(三重県尋常師範学校・蔵持小学校)สร้างขึ้นในปี 1888 เดิมอยู่ที่จังหวัดมิเอะ เป็นอาคารรูปทรงตัว E แต่ย้ายมาเก็บรักษาที่เมจิมูระแค่ส่วนหลักและปีกขวาค่ะ โรงเรียนชินโจชิฮังเป็นโรงเรียนที่ผลิตคุณครูประถมเพื่อรองรับนโยบายการศึกษาภาคบังคับของประเทศญี่ปุ่นค่ะ


ป้อมตำรวจลาดตระเวณ(京都七条巡査派出所) คาดว่าสร้างขึ้นในปี 1912 เดิมอยู่ที่เกียวโตค่ะ สมัยต้นๆ ยุคเมจิ เป็นช่วงหมดอำนาจของรัฐบาลเอโดะ เริ่มมีตำรวจขึ้นมาลาดตระเวน ดูแลความสงบครั้งแรกในญี่ปุ่นค่ะ ก่อนหน้านี้มีแต่ทหาร


นี่เป็นแค่ตัวอย่างอาคาร และสิ่งปลูกสร้างบางส่วนในเมจิมูระเท่านั้นค่ะ ยังมีสิ่งปลูกสร้างที่สวยและน่าสนใจอีกเยอะมาก มีศิลปะหลากหลายสไตล์ทั้งยุโรป ญี่ปุ่น ทั้งอาคารโรงเรียนเก่า โรงละคร สะพานเก่า คุกโบราณ ประตูใหญ่ของโรงเรียนในสมัยก่อน เป็นต้น





นอกจากนั้นก็ยังมีรถจักรไอน้ำ SL รถไฟโบราณเกียวโต รถบัสโบราณที่เข้ากับบรรยากาศในพิพิธภัณฑ์ ให้เรานั่งชมเมืองโบราณ ได้ด้วยค่ะ (ค่าโดยสารไม่รวมในตั๋วค่าเข้าพิพิธภัณฑ์)




มีร้านขายขนมจุกจิก ขนมออกแนวโบราณนิดนึง เด็กๆชอบมากค่ะ ทำให้ผู้ใหญ่คิดถึงวัยเด็กด้วย


เพื่อให้ได้บรรยากาศมากขึ้น เราสามารถไปเช่าชุดฮากามะ หรือชุดแนวยุโรปโบราณมาใส่ถ่ายภาพได้ด้วยนะคะ ร้านจะอยู่บริเวณเขตที่ 1 ชื่อ ハイカラ菅 หรือ ไฮคัลเลอร์ นั่นเองค่ะ


ทางร้านมีให้เราเลือก 2 คอร์ส
1. คอร์สถ่ายภาพที่ระลึก ค่าเช่าอยู่ที่ชุดละ 800 เยน ให้ถ่ายภาพกับฉากในอาคาร และนอกอาคาร 5 นาที (แอดมินคิดว่าแพงพอสมควรเลย)


2. คอร์สเดินเล่น ถ้าใครอยากเช่าชุดใส่เดินเล่นด้านนอก ไปถ่ายรูปให้เต็มอิ่มกว่า 5 นาที ก็สามารถเช่าเหมาคอร์สไปเดินเล่นด้านนอกได้ค่ะ ราคาชุดละ 3000 เยน ใส่ได้ทั้งวันเลย มีกำหนดแค่วันละ 20 ชุดเท่านั้นค่ะ รีบๆมากันนะคะ


ชุดฮากามะที่มีให้เช่า เป็นชุดนักเรียนหญิงโบราณค่ะ ลายปลายลูกดอกธนู เรียกว่า ยากะสึริ ว่ากันว่ามีความหมายมงคล หมายถึงลูกธนูที่ยิงออกไปแล้วไม่กลับมา (ลูกสาวออกเรือนไปแล้วจะได้ไม่ต้องกลับมา 😂)



นอกจากนั้น เราสามารถใส่ชุดกิโมโนของเราเข้ามาเดินเล่นในเมจิมุระได้เลยค่ะ ตอนนี้มีโปรโมชันพิเศษใครใส่กิโมโนมา ลดราคาค่าเข้า 50% เลย ชุดคอสเพลย์อื่นๆ ก็ใส่เข้ามาเดินเล่นได้ค่ะ ไว้หน้าร้อนปีหน้าถ้าได้ไปจะใส่ชุดไทยไปสู้ 😂

วันนี้ช่วงเช้าที่แอดมินไป ที่ลานกว้างบริเวณเขตที่4 ใกล้ๆ โรงพยาบาลกาชาดญี่ปุ่น มีของเล่นโบราณมาให้เราทดลองเล่นด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็น ลูกข่างไม้ เคนดามะ มาไม้ไผ่ แล้วก็จักรยานโบราณที่ล้อหน้าใหญ่กว่าล้อหลัง


ลูกสาวชอบม้าไม้ไผ่มากค่ะๆ ฝึกไว้หนีน้ำท่วมที่ไทย 😂



ส่วนพ่อบ้านสายปั่นจักรยาน ก็ได้ลองจักยานโบราณดูเหมือนกันค่ะ บ่นๆว่าขี่ยากอยู่


ในอาคารที่พักทหารบกหน่วยที่6(歩兵第六聯隊兵舎) มีร้านขายของที่ระลึกและตู้ถ่ายสติ๊กเกอร์ภายตีมเมจิมุระให้เราถ่ายรูปที่ระลึกด้วย ที่ชั้น2 มีเกมส์ยิงปืน ยืงธนู ให้เราลองเล่นด้วยนะคะ แอดมินมือตกยิงเข้าเป้าแค่ 3 ใน 5 ดอก แต่ก็ได้ของเล่นให้ลูกอยู่นะ




แอดมินใช้เวลาอยู่ในสวนตั้งแต่เช้าไปจนถึงค่ำๆเลยล่ะค่ะ(ยังเดินไม่ครบอีกต่างหาก555) ช่วงนี้ที่เมจิมุระ มีอิเวนท์พิเศษร่วมกับการ์ตูนคลาสสิค ซามุไรพเนจร (るろうに剣心) ด้วยนะคะ แฟนๆ เคนชิน ห้ามพลาดเลยค่ะ แอดมินแยกไว้ให้อีก blog นึง



แล้วก็ Light Up สวยๆ กับอาคารโบราณในบริเวณ เขต 4 และ เขต 5 คิระเมคิเมจิมุระ きらめき明治村 ด้วย ก็เลยได้สัมผัสบรรยากาศดีๆ เต็มอิ่มเลยค่ะ อันนี้ก็เขียนแยกไว้ให้อีก Blog เช่นกันค่ะ


ค่าผ่านประตูเมจิมุระ
ผู้ใหญ่ 1700 เยน
นักศึกษามหาวิทยาลัย 1300 เยน
ผู้สูงอายุ(65ปี+) 1300 เยน
นักเรียนมัธยมปลาย 1000 เยน
นักเรียนประถมและมัธยมต้น 600เยน
เด็กต่ำกว่าประถมเข้าฟรี


เวลาทำการ
เวลาทำการของที่พิพิธภัณฑ์จะปรับตามแต่ละฤดูกาลค่ะ สามารถเชคเวลาทำการและวันหยุดได้ตาม link ด้านล่าง
https://centrip-japan.com/th/spot/meijimura.html

วิธีการเดินทางไปเมจิมุระ
https://centrip-japan.com/th/spot/meijimura.html


Post a Comment

0 Comments